Vẫn là “ông lớn” Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa bột Việt

Vẫn là “ông lớn” Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa bột Việt

23/03/2021 Off Trần Quý 1,325

Nhắc đến ngành hàng thực phẩm dinh dưỡng hiện nay thì rất đa dạng và phong phú các mặt hàng. Tuy nhiên mặt hàng quen thuộc và được sử dụng nhiều nhất không thể kể đến là sữa. Sữa là loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thị trường sữa cũng ngày càng biến động khi nhu cầu sử dụng loại thực phẩm này ngày càng tăng cao. Nhiều loại sữa đến tay người tiêu dùng sẽ có những mức giá khác nhau theo từng giai đoạn.

Cho đến nay thị trường sữa Việt ngày càng cạnh tranh gay gắt giữa các ông lớn ngành sữa như: Vinamilk, TH true milk, Nuitifood, Dutch Lady….Điều này kéo theo tốc độ tăng trưởng của ngành sữa tăng giảm liên tục, gây khó khăn cho người tiêu dùng khi mua sữa.

Vậy trước tình hình trên thì thị phần sữa của Việt Nam sẽ có những biến động gì và giải pháp nào để bình ổn lại phân khúc ngành sữa trở về ban đầu. Hãy đến với bảng tin ULN ngay hôm nay để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên nhé!

Tình hình tiêu thụ sữa hiện nay

Tốc độ tăng trưởng lượng tiêu thụ mặc dù ở mức dương nhưng thấp, đạt 2,1 – 3,9% so với năm trước. Trong số các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Sản phẩm từ sữa (chiếm 13% tổng sản lượng tiêu thụ hàng FMCG).

Trong khi đó, thống kê của Euromonitor, tổng quy mô thị trường sữa Việt Nam năm 2019 đạt 121.000 tỷ đồng. Tăng 8,9% so với năm trước. Lượng tiêu thụ sữa uống và sữa chua tăng trưởng vượt trội (tăng 9,9% và tăng 11,6% theo sản lượng). Trong khi sữa bột và sữa đặc tăng trưởng lần lượt 2,1% và 2,7%.

Ông lớn Vinamilk đứng đầu phân khúc thị trường sữa bột

Vinamilk đang đứng đầu phân khúc sữa bột với thị phần 40,6%. Nhưng đã gặp không ít khó khăn do các đối thủ nhỏ hơn như Nutifood, Dutch Lady và TH true Milk, VitaDairy tung ra các sản phẩm mới.

Cụ thể, dù theo sau Vinamilk ở phân khúc sữa bột nhưng nhờ sản phẩm đặc thù. ết hợp với mức giá trung bình thấp hơn 10 – 15% so với đối thủ. NutiFood và VitaDairy đang dần có được thị phần tăng trưởng tốt trên thị trường sữa bột.

Vinamilk đang đứng đầu phân khúc sữa bột với thị phần 40,6%

Vinamilk đang đứng đầu phân khúc sữa bột với thị phần 40,6%

Bên cạnh đó, các hãng sữa quốc tế như Abbott, Friesland Campina, Mead Johnson. Nestle và nhiều hãng sữa nhỏ hơn khác. Đều có năng lực tốt về marketing và nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Do vậy những doanh nghiệp này luôn luôn là nguy cơ cạnh tranh với Vinamilk.

Thị trường sữa nước hấp dẫn các thương hiệu lớn

Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel. Sữa nước có tính cạnh tranh ít hơn so với sữa bột. Vì các doanh nghiệp trong nước có lợi thế về nguồn cung.

Vinamilk

Dẫn đầu vẫn là Vinamilk với 55% thị phần. Tuy nhiên, với các dự báo đầy tiềm năng của thị trường sữa nước, đặc biệt là sữa tươi chỉ mới đáp ứng 35%. Phần còn lại phụ thuộc nhập khẩu khiến những doanh nghiệp khác tìm cách xâm nhập phân khúc này.

TH True Milk

Việc tập trung vào dòng sản phẩm mới đã giúp TH true Milk có những bước phát triển. TH true Milk là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con. Trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghệ An.

TH true Milk có những bước phát triển trên những dòng sản phẩm mới

TH true Milk có những bước phát triển trên những dòng sản phẩm mới

NutiFood

Ngoài tập trung vào phân khúc sữa bột, theo xu hướng của người tiêu dùng cùng với bệ đỡ thương hiệu. Nutifood cũng đang nhắm tới phân khúc sữa nước với những kế hoạch táo bạo. Trong đó có việc hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi với gần 120.000 con bò sữa. Có khả năng cung cấp 1,2 triệu lít sữa/ngày.

Nutifood đang nhắm tới phân khúc sữa nước với những kế hoạch táo bạo

Nutifood đang nhắm tới phân khúc sữa nước với những kế hoạch táo bạo

Ngoài ra, ở mỗi vùng tại Việt Nam, cũng có nhiều thương hiệu sữa tươi khác nhau phục vụ cư dân địa phương – như Mộc Châu và Long Thành. Nếu định vị tốt, các công ty này cũng sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn

Nguồn: baodautu.vn