Thị trường hàng tiêu dùng gia dụng Việt Nam khá sôi động

Thị trường hàng tiêu dùng gia dụng Việt Nam khá sôi động

23/03/2021 0 Trần Quý 2,454
7 phút, 20 giây để đọc.

Ngày nay đối với mỗi gia đình, đồ gia dụng là một vật dụng hữu hình luôn có mặt trong nhà bếp, rất cần thiết và không thể thiếu. Bên cạnh đó đồ gia dụng còn được sản xuất ra với mục đích là phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày của gia đình. Đồ gia dụng ngày càng quen thuộc và dần trở thành vật dụng “bất chi bất dịch” phải có của mọi nhà. Hiện nay thị trường đồ gia dụng được đánh giá là một thị trường sôi nổi nhất, bởi nhu cầu về tiêu dùng của khách hàng chưa bao giờ dừng lại. Với nhịp sống hiện đại, đa số mỗi gia đình đều có xu hướng chọn cho mình một thiết bị gia dụng nào đó vừa thông minh và tiện lợi.

Tuy nhiên nói về ngành hàng đồ gia dụng của Việt Nam hiện nay lại chưa được biết nhiều và quan tâm. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay, liệu đồ gia dụng Việt có những cơ hộ và tiềm năng gì? Hãy cùng tham khảo tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp đang tăng trưởng rõ rệt

Hiện tại tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân. Và đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng trong 11 ngành hàng tiêu dùng phổ biến. Đặc biệt, nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp đang tăng trưởng rõ rệt. Theo Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam (AVR). Tốc độ tăng trưởng của phân khúc thị trường cao cấp trong bán lẻ đang tăng nhanh gấp đôi so với các phân khúc khác.

Hiện tại tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân

Hiện tại tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân

Hàng ngoại giá đắt nhưng chất lượng

Hàng ngoại có độ bền lại hơn hàng trong nước sản xuất. Nên người sử dụng cảm thấy an tâm hơn. Nhưng thực tế, chất lượng đang thiếu kiểm soát, khó phân biệt thật giả. Trả lời báo chí, theo Giám đốc Best Home, việc mập mờ trong thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Khiến nhiều sản phẩm Trung Quốc đội mác, tem nhãn giả danh hàng châu Âu để bán giá cao tại thị trường Việt Nam. Điều này dẫn tới, nhu cầu mua tại các điểm bán cố định, đủ uý tín phân phối hàng hóa cao cấp.

Lí do người tiêu dùng thay đổi xu hướng mua hàng gia dụng sang các điểm bán cố địnhh uy tín

Lý do cho xu hướng này là bởi, nhóm tuổi 18-45 đang chiếm 57-60% cơ cấu dân số. Dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn. Theo chuyên gia về bán lẻ Đào Xuân Khương, thế hệ đương đại (Millennials) và thế hệ Y, Z, Alpha… Sẽ trở thành đối tượng khách hàng chủ yếu, nhóm này luôn cần những sản phẩm mới mẻ cho các trải nghiệm đa nhiệm, thông minh hơn. Điều mà các sản phẩm ngoại làm rất tốt.

Đồng thời với mức thu nhập ở mức 2.000 USD/năm. Cũng tác động đáng kể đến thói quen chi tiêu trên hộ gia đình. Khách hàng giờ đây sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng để đảm bảo sức khoẻ. Nhu cầu này là chủ đạo nhóm khách hàng ở thành thị, và đang có xu hướng tăng trưởng mạnh cả ở các vùng nông thôn.

Những yếu tố đã tạo nên một thị trường hàng tiêu dùng gia dụng Việt Nam khá sôi động

Dân số trẻ, thu nhập bình quân đầu người có xu hướng gia tăng. Và chính sách cởi mở của Chính phủ là những yếu tố mà các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài. Đánh giá cao về Việt Nam khi lựa chọn đầu tư vào ngành bán lẻ. Trên một thị trường nhỏ hơn là hàng gia dụng, đây vẫn là những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn thu hút sự đổ bộ của các ông lớn nước ngoài. Cũng như sự gia nhập của các thương hiệu Việt.

Tại các thành phố lớn, người tiêu dùng luôn ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đẹp

Tại các thành phố lớn, người tiêu dùng luôn ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đẹp

Cùng với sức hấp dẫn về thị trường tiêu thụ là sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân. Tại các thành phố lớn. Người tiêu dùng luôn ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đẹp, chất lượng cao và an toàn với sức khỏe.

Ở vùng nông thôn, xu hướng tiêu dùng hàng gia dụng từ trước đến nay vẫn tập trung vào các sản phẩm giá thành rẻ, bền. Nhưng chưa để ý đến tính an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, do thu nhập đang dần được cải thiện. Bộ phận dân cư này cũng ngày một thay đổi và tiệm cận với xu hướng tại thành phố.

Cơ hội nào cho ngành hàng gia dụng nội địa

Nhu cầu hàng chất lượng cao kéo theo sự chú ý của các doanh nghiệp gia dụng ngoại. Theo dự báo của Vụ Thị trường trong nước. Nhiều hãng sản xuất ngoại đang quan tâm đến thị trường ngành hàng gia dụng Việt Nam như: Korihome (thuộc Tập đoàn Tecomen). Tập đoàn Muji, Nagakawa và Zojirushi (Nhật). Hay “đại gia” đồ gia dụng Electrolux của Thụy Điển,…

Nhu cầu hàng chất lượng cao kéo theo sự chú ý của các doanh nghiệp gia dụng ngoại

Nhu cầu hàng chất lượng cao kéo theo sự chú ý của các doanh nghiệp gia dụng ngoại

Nắm rõ thị hiếu người tiêu dùng, thế mạnh cho doanh nghiệp nội địa

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam. Sẽ mất thời gian khá dài để người tiêu dùng quen mặt. Cũng như am hiểu nhu cầu của người tiêu dùng bản địa. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú. Cho rằng muốn chiếm lĩnh phân khúc hàng cao cấp đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ thị hiếu người tiêu dùng. Điều mà các doanh nghiệp nội có thể tận dụng làm thế mạnh.

Những năm trở lại đây, khối nội đã có nhiều thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng hơn như Asanzo, VnTech,… Nhưng phần nhiều thường nhắm vào phân khúc phổ thông, hoặc thị trường bình dân, giá rẻ. Trong khi đó, phân khúc cao cấp. Vẫn đang cho thấy còn thiếu nhiều nhà cung cấp nội địa có đủ uy tín.

Thị trường đồ gia dụng Việt Nam đang thu hút thêm nhiều “người chơi” mới

Thị trường khát những tân binh có sức nặng. Hiểu sâu về thói quen tiêu dùng của người Việt, có các sản phẩm. Được đánh giá chất lượng tốt, tuổi thọ và độ bền cao. Với quy mô giá trị lên tới gần 15 tỷ USD. Thị trường đồ gia dụng Việt Nam đang thu hút thêm nhiều “người chơi” mới.

Mới đây, thương hiệu Hanvico Living được Công ty Hanvico thành lập. Với mục tiêu tham gia cung ứng hàng gia dụng cao cấp cho thị trường nội địa. Sản phẩm đi theo hai hướng là đồ gia dụng tích hợp công nghệ tiên tiến. Được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước EU. Mang đến trải nghiệm mới cho nhóm khách hàng cao cấp. Và các mặt hàng do Hanvico tự nghiên cứu, sản xuất lắp đặt. Với nghiên cứu thị trường bài bản, quy tụ được đội ngũ nhân sự lâu năm. Hệ thống phân phối lớn khắp các đô thị lớn và nguồn tài chính vững vàng. Hanvico Living sẽ là đối thủ đáng gờm trong thị trường đồ gia dụng cao cấp tại Việt Nam.

Nguồn: doanhnhanonline.com.vn