Cách chọn màu sắc phong thủy cho logo theo từng lĩnh vực
25/03/2021Bạn vừa mới bắt đầu khởi nghiệp hoặc đang muốn thay đổi cho công ty một bộ mặt mới. Bạn vẫn còng đang phân vân chưa biết nên lựa chọn màu sắc logo như thế nào để phù hợp với lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh. Vậy bài viết này của UNL chính là dành cho bạn. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Tại sao phải lựa chọn màu logo cho phù hợp?
Theo các nghiên cứu khoa học, suy nghĩ của con người phản ứng với các kích thích thị giác cao. Một trong những yếu tố kích thích quan trọng nhất là màu sắc. Trong hai cấp độ ý thức và tiềm thức, màu không chỉ có thể truyền tải ý nghĩa trong thế giới tự nhiên, mà còn thế giới vật thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng. Do đó, trong thiết kế của logo, lựa chọn màu sắc thích hợp sẽ giúp các công ty giành được tình cảm của khách hàng mục tiêu.
Thiết kế logo theo màu sắc
Vì vậy, theo nhu cầu và tính chất của từng ngành, nhà thiết kế thường chọn màu logo và phù hợp nhất. Sẽ có rất nhiều vấn đề khi bạn bắt đầu màu sắc logo của công ty. Ví dụ: định hướng phát triển của doanh nghiệp, nên chọn thiết kế logo đơn sắc hay đa sắc, màu logo nào thì phù hợp cho ngành nghề,..
Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm dựa trên những mẫu thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng đã thành công. Họ thường chọn màu sắc như thế nào cho hệ thống nhận diện để phù hợp với ngành nghề họ đang kinh doanh đồng thời tạo được hiệu ứng tích cực đối với khách hàng. Thông thường sẽ có một số quy chuẩn trong việc lựa chọn màu sắc logo. Ví dụ, đối với lĩnh vực thức ăn nhanh hay nước giải khát thì các doanh nghiệp thường sử dụng tông màu đỏ và vàng với mục đích tạo cảm giác kích thích vị giác cho khách hàng.
Chọn logo theo từng lĩnh vực
Trong khi đó, logo của các mạng cộng đồng thì lại thường chọn màu xanh với ý nghĩa của sự thân thiện. Tuy nhiên, điều này lại dễ khiến cho doanh nghiệp có vẻ bề ngoài nhìn tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Vì thế cũng có một số doanh nghiệp cảm thấy băn khoăn, không biết có nên chọn một màu mới hay vẫn sử dụng màu “chuẩn” mà các ngành vẫn thường sử dụng.
Với quan điểm này, bạn có thể giải quyết bằng cách dựa trên ngành nghề bạn kinh doanh cùng với xác định rõ định hướng phát triển cũng như thông điệp mà công ty bạn muốn truyền tải cho khách hàng. Từ đó kết hợp các yếu tố lại với nhau để chọn ra một màu sắc phù hợp thỏa mãn tất cả. Suy cho cùng, xét về mặt bản chất thì các doanh nghiệp hoạt động ngoài tính kinh doanh thì còn tạo dựng một sứ mạng và cá tính thương hiệu riêng cho bản thân.
Ví dụ như một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh không nhất thiết định vị mình như là một điểm đến để ăn uống mà có thể chọn định vị khác như một doanh nghiệp thân thiện môi trường. Và với định hướng đó, doanh nghiệp có thể chọn một màu sắc khác như xanh lá cây để thể hiện cho mục đích của mình. Qua đó cho thấy, bạn không nhất thiết phải lựa chọn màu sắc tương đồng khi hoạt động trong cùng một lĩnh vực.
Phải hợp nhất màu trên logo
Để có được sự tác động tối đa của thông điệp đã được mã hóa bằng màu sắc. Bạn nên dùng tối đa trên một logo với hai màu là hợp lý nhất. Cũng có một số biểu tượng đa màu rất thành công như Google, Windows hay eBay vì đây những công ty đa quốc gia và toàn cầu cho nên họ có thể thay đổi màu sắc mà không sợ bị mất thương hiệu. Nếu công ty và khách hàng của bạn là toàn cầu. Bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn thiết kế đa màu.
Từ những phân tích trên thì bạn có thể thấy được việc chọn màu sắc logo cho công ty quan trọng và cần được lựa chọn kỹ càng như thế nào. Do đó, bạn có thể tham khảo một số màu sắc thường được sử dụng nhiều nhất khi thiết kế logo và ý nghĩa của nó trong việc tạo nên logo thương hiệu cho bạn.
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong công việc
Hơn nữa, màu sắc còn đóng vai trò vô cùng lớn trong việc khơi dậy trí nhớ của con người. Chẳng hạn, màu tím hoa sim còn gọi là tím Huế. Màu vàng của hoa mai làm người miền Nam nhớ Tết. Màu hồng nhạt của hoa đào làm người miền Bắc nhớ quê.
Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc. Và nhanh chóng truyền tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy, chọn một màu phù hợp cho công ty là việc làm hết sức quan trọng khi xây dựng thương hiệu.
Màu được chọn, nên trước sau như một. Khi xuất hiện trên bất cứ tài liệu quảng bá nào của công ty như logo hay bao bì sản phẩm. Và màu này cũng nên phù hợp với ngành mà công ty đang và sẽ kinh doanh vì gắn với sự hứa hẹn toát lên từ thương hiệu. Ngoài ra, chọn màu cho công ty nên tính đến yếu tố tâm lý.
Ý nghĩa màu sắc
Màu xanh
Cho người ta cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin cậy.
Màu đỏ
Thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Chọn màu đỏ dễ gây cho người ta một sự đáp ứng say mê; mặc dù không phải khi nào sự đáp ứng này cũng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại, người châu Á coi màu đỏ là may mắn; và thể hiện tinh thần quyết thắng.
Màu xanh lá cây
Nhìn chung, màu này bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.
Màu vàng
Cả Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt trời. Nhưng nó thể hiện sự lạc quan tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận; màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt người ta thường nhận ra màu vàng trước tiên; vì thế sản phẩm có màu vàng dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
Màu tím
Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh. Màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi. Và sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.
Màu hồng
Tín hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến; và làm cho càng nhạt càng lãng mạn.
Màu cam
Tạo cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao. Thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.
Màu nâu
Thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp.
Màu đen
Thể hiện tính nghiêm túc đầy táo bạo quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi; và phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.
Màu trắng
Màu này hàm chứa sự đơn giản; sạch sẽ và tinh khiết. Con mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng dễ nổi bật. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và liên quan đến sức khỏe.
Để đơn giản, khi bạn chọn các màu trên cho nhãn hiệu của công ty mình. Trước tiên nên phân thành hai nhóm cơ bản: Màu nóng và màu lạnh (âm hay dương). Từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch vụ của mình mà ra quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ vàng phát đi tín hiệu mạnh mẽ. Trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Vì vậy, khi chọn màu lạnh bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính dè dặt do các màu này tạo ra.
Nguồn: phongthuydongphuong.com