Các bước để nghiên cứu thành công thị trường trà sữa hiện nay

Các bước để nghiên cứu thành công thị trường trà sữa hiện nay

23/03/2021 0 Trần Quý 801

Hiện nay trà sữa từ lâu vốn là thức uống quen thuộc và phổ biến ở nhiều mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Cơn sốt trà sữa Đài Loan đã kéo theo một xu hướng kinh doanh trà sữa mới. Khắp nơi trên mọi nẻo đường phố đều xuất hiện các quán trà sữa vỉa hè bình dân cho đến những thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Tocotoco, Bobobop….Chúng có đầy đủ mọi hương vị và nhiều mức giá khác nhau. Điều này càng thu hút thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

Dường như thời đại Hoàng Kim của trà sữa đã lên ngôi. Loại hình kinh doanh này đã thống trị được thị trường giải khát và thức uống không những của riêng Việt Nam ta, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Vậy với một thị trường đầy tiềm năng và sôi động như vậy. Thì liệu trà sữa có thực sự dễ dàng chinh phục được tất cả các khách hàng. Và làm thế nào để một mô hình kinh doanh trà sữa có thể trụ vững ở thị trường này. Chúng ta hãy cũng đi tìm câu trả lời thông qua những phân tích ngay sau đây nhé!

Khái quát chung về thị trường trà sữa hiện nay

Theo một cuộc khảo sát của Admicro, trà sữa là thức uống được yêu thích thứ 2 tại Việt Nam. Trà sữa là đồ uống giải khát khoái khẩu của những người trẻ, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng ở độ tuổi dao động từ 18 – 35. Tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn là Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Những đối tượng này có thể uống trà sữa từ 1 – 3 lần/ tuần và sẵn sàng chi trả từ 30 – 60 ngàn đồng cho một ly trà sữa.

Trà sữa là thức uống được yêu thích thứ 2 tại Việt Nam

Trà sữa là thức uống được yêu thích thứ 2 tại Việt Nam

Cũng chính vì niềm đam mê bất tận của người trẻ đối với trà sữa mà chưa bao giờ chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy và thống trị mạnh mẽ của loại thức uống này như trong những năm gần đây. Từ các thương hiệu trà sữa nổi tiếng của nước ngoài như Gong cha, Ren Tea, Koi,… Hay đến những cửa hàng của Việt Nam như Bobapop, Chevi, Âm 18,…đang mọc lên nhanh chóng như nấm sau mưa. Đặc biệt, có những tuyến đường được mệnh danh là “Phố trà sữa’ khi cả đoạn đường chỉ toàn thấy các hàng trà sữa san sát nhau.

Các thương hiệu trà sữa vẫn đang nỗ lực để gia tăng tầm phủ sóng của mình

Nhiều thương hiệu trà sữa đang tìm cách xây dựng một thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Một số tên tuổi lớn bắt đầu nâng tầm phủ sóng bằng cách nhượng quyền thương hiệu. Để cửa hàng của mình có mặt ở khắp nơi.

Nhiều thương hiệu trà sữa đang tìm cách xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng

Nhiều thương hiệu trà sữa đang tìm cách xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng

Các cửa hàng đều được mở ở địa điểm thuận tiện và rộng rãi, dễ gây chú ý. Hơn nữa, các thương hiệu đặc biệt chú trọng đến không gian bên trong. Thiết kế quán trà sữa phong cách trẻ trung, thu hút và ấn tượng kèm chất lượng phục vụ nhanh chóng… Ngoài ra, hệ thống giao hàng nhanh, giao hàng miễn phí của các cửa hàng. Cũng được xây dựng đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.

Với một ly trà sữa bán ra với giá từ 30 – 60 ngàn thì lợi nhuận sẽ rơi vào khoảng 30 – 50%. Một tỷ suất lợi nhuận lý tưởng để người người, nhà nhà đua nhau mở quán trà sữa. Với những con số trên có thể thấy trà sữa đang là ”miếng bánh béo bở” thực sự mà ai cũng thèm muốn. Tuy nhiên, chỉ có những thương hiệu thật sự chất lượng mới có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường.

Nghiên cứu thị trường trà sữa nhằm mục đích gì?

Nếu bạn đang có ý định làm chủ một quán trà sữa dù là của mình hay nhượng quyền. Điều bạn cần làm trước tiên đó chính là nghiên cứu thị trường mà bạn muốn hướng đến. Vì như các chuyên gia đã nhận định. Chỉ có những thương hiệu mạnh, chất lượng mới có thể tồn tại tới cùng. Nắm rõ thị trường giúp bạn hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Giúp cho cửa hàng trà sữa của bạn ghi dấu trong tâm trí của khách và có thể tồn tại được trong một thị trường có nhiều cạnh tranh.

Đã có rất nhiều cửa hàng trà sữa nhỏ bé bị “bóp chết” trước khi bạn kịp biết tên. Có rất nhiều người phải đóng lại ước mơ làm chủ quán trà sữa của mình. Rủi ro bao giờ cũng tồn tại song song với cơ hội, nên để hạn chế rủi ro một cách thấp nhất. Không còn phương án nào tốt hơn là nghiên cứu kỹ càng thị trường trước khi bắt đầu. Tuy màu mỡ, nhưng xu hướng của người trẻ luôn luôn thay đổi và yêu thích sự mới lạ. Nên đây không phải là một cuộc chiến êm ái.

Vậy nghiên cứu thị trường thị trường trà sữa cần làm những gì?

Tham khảo các bước nghiên cứu thị trường trà sữa

Hiện nay, có rất nhiều những công ty nghiên cứu thị trường có thể hỗ trợ bạn trong việc thu thập dữ liệu, phân tích. Cũng như đưa ra cho bạn những lời khuyên trong việc mở quán kinh doanh cho riêng mình. Nhưng việc này đòi hỏi một chi phí khá cao. Mà không phải hộ kinh doanh nhỏ lẻ nào cũng có thể chi trả.

Nghiên cứu thị trường trà sữa cần có những bước nào

Nghiên cứu thị trường trà sữa cần có những bước nào

Nhưng bạn có thể tự mình hoàn thành một cuộc khảo sát do chính mình tạo ra với những bước sau đây.

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu nghiên cứu là những đối tượng nào?

Nên xác định mục tiêu đúng đắn từ ban đầu để bạn không mắc vào vòng luẩn quẩn trong mớ dữ liệu mà bạn có sau này. Ngoài ra, bạn cần giới hạn phạm vi nghiên cứu, khoanh vùng đối tượng để tiết kiệm thời gian. Cụ thể như, bạn chọn kinh doanh ở quận 1 gần trường học. Thì đối tượng nghiên cứu chủ yếu sẽ là học sinh ở khu vực này.

Một vài mục tiêu mà bạn có thể tham khảo: “Liệu thị trường còn chỗ cho mình không?”. “Địa điểm, chất lượng, giá cả thì yếu tố nào quan trọng nhất khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm?. “Hương vị trà sữa mới này có được mọi người chào đón?”,…

Bước 2: Đâu là phương pháp nghiên cứu phù hợp

Có những phương pháp nghiên cứu đòi hỏi bạn phải có nhiều thời gian, tiền bạc cũng như các mối quan hệ. Để có thể thu được những cơ sở dữ liệu quan trọng. Bạn nên lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp nhất cho mình và doanh nghiệp:

  • Phỏng vấn nhóm: thu thập ý kiến thông qua quá trình thảo luận nhóm khách hàng dựa trên bảng câu hỏi mở như “Điều gì ảnh hưởng đến quyết định chọn mua trà sữa của bạn? Thương hiệu, chất lượng hay giá cả?”
  • Phỏng vấn cá nhân: tương tự phỏng vấn nhóm. Nhưng đối tượng tham gia phỏng vấn là các cá nhân giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng.
  • Quan sát: đôi khi câu trả lời khảo sát sẽ không đồng nhất với hành vi của khách hàng. Vì vậy, quan sát sẽ là cách tốt nhất. Để biết được mong muốn của khách mà không cần họ phải nói ra,
  • Điều tra, khảo sát (dùng bảng câu hỏi): dùng bản câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề thông qua Google, mail, điện thoại. Áp dụng trên nhóm khách hàng mẫu đại diện cho thị trường. Số mẫu khách hàng càng lớn thì số liệu càng đáng tin.

Bước 3: Chuẩn bị công cụ cho quá trình nghiên cứu

Bước tiếp theo của quy trình đó chính là chuẩn bị tất cả công cụ cần thiết cho quá trình nghiên cứu thị trường  trà sữa của bạn. Ví dụ: chuẩn bị bảng khảo sát, thiết kế câu hỏi cho buổi phỏng vấn, thuê người tham dự khảo sát,…

Bước 4: Thu thập thông tin

Đây là bước tiến hành đưa cuộc khảo sát thị trường của bạn đến người được chọn. Trong quá trình khảo sát, bạn nên ghi nhận lại tất cả thông tin cũng như hành vi của khách hàng.

✔ Phù hợp với mọi quy mô quán từ nhỏ tới lớn
✔ Cách tiếp cận sáng tạo, áp dụng ngay
✔ Cải thiện doanh thu bằng ngân sách nhỏ
✔ Minh họa cụ thể bằng những thương hiệu thành công tại thị trường Việt Nam

Bước 5: Tổng hợp và đo lường và đánh giá

Với mục tiêu ban đầu, bạn sẽ dựa vào những thông tin đã được thu thập được và phân tích chúng. Ở bước này. Nên sử dụng các phần mềm chuyên xử lý, phân tích dữ liệu để đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác. Một số phần mềm phân tích dữ liệu phổ biến và đáng tin cậy hiện nay, đó là Excel, SPSS, Minitab. Các phần mềm này sẽ giúp tổng hợp số liệu. Chia ra nhóm phù hợp như độ tuổi, giới tính và cuối cùng là tìm ra xu hướng chính của kết quả nghiên cứu. Cụ thể là qua những số liệu nghiên cứu các trào lưu như mì cay, bánh bông lan Đài Loan, trà sữa kem cheese, v…v… đã cho thấy xu hướng “cuồng” đồ ăn quốc tế của khách hàng tiêu dùng.

Ngoài việc nghiên cứu tổng quan khách hàng. Bạn còn cần quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh của mình để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của họ cũng như tìm ra con đường đúng đắn cho bản thân. Ngoài ra, khi phân tích đối thủ, bạn cũng có thể định mức được giá cả. Cũng như định lượng nguyên liệu cho menu quán trà sữa của mình.

Cùng với các bước trên, ta cần phải học cách thiết kế quán trà sữa tạo điểm nhấn khách hàng. Quản lý nhân viên. Quản lý hao hụt chị phí bằng các phần mềm thông dụng như Phần mềm quản lý quán trà sữa iPOS.vn, học cách nắm bắt tâm lý khách hàng,….

Đây là các bước để bạn có thể nghiên cứu thị trường trà sữa thành công, nhớ rằng ‘biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.”

Xu hướng mới của ngành giải khát tại Việt Nam

Có thể nói rằng đây là xu hướng mới của ngành giải khát tại thị trường Việt Nam hiện tại và trong rất nhiều năm tới đây. Theo nghiên cứu thị trường trà sữa có thể thấy rằng. Người sử dụng và nhận biết ngành hàng này ở mức rất cao và có tần suất sử dụng vô cùng lớn. 50% người được hỏi sử dụng trà sữa ít nhất 1 lần/ tuần. Hơn thế nữa, vì đây là một thức uống hợp khẩu vị với người Việt Nam. Cũng như là một đồ uống nhanh – gọn – lẹ, dễ dàng mang đi thuận tiện cho những người mang đi.

50% người được hỏi sử dụng trà sữa ít nhất 1 lần/ tuần

50% người được hỏi sử dụng trà sữa ít nhất 1 lần/ tuần

Số lượng cửa hàng đang tăng lên mỗi tháng và bây giờ. Các cửa hàng trà sữa đang phát triển với con số chóng mặt. Chính vì sự phát triển về số lượng này, khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại thị trường Trà sữa. Các chiến lược Marketing đang dần được các thương hiệu phát triển và tạo ra lợi thế riêng cho mình. Các thương hiệu làm rất tốt về mặt truyền thông như: Dingtea, Gongcha, Phúc Long, Bobapop. Đây là những minh chứng rõ ràng về sức mạnh của Digital Marketing giúp các thương hiệu tạo được lợi thế với các đối thủ cùng ngành.

Nguồn: ipos.vn